Huấn luyện kỹ năng thực hành sơ, cấp cứu trên biển, đảo cho các y, bác sỹ Quân khu 4

Trong thời gian 5 ngày, các học viên đã được các giảng viên hệ thống lại các kiến thức về chẩn đoán, xử trí các trường hợp cấp cứu và các bệnh thường gặp.

Từ ngày 2 – 6/12, Cục Hậu cần Quân khu 4 tổ chức lớp huấn luyện quân y bảo đảm làm nhiệm vụ trên biển, đảo cho 51 đồng chí là các y, bác sỹ thuộc các đơn vị trong toàn Quân khu 4.

huan luyen ky nang thuc hanh so cap cuu tren bien dao cho cac y bac sy quan khu 4 16f1c9

Huấn luyện nội dung băng bó, xử lý vết thương tại Bệnh viện Quân y 4. Ảnh: Lê Thắng

Trong thời gian 5 ngày, các học viên đã được các giảng viên hệ thống lại các kiến thức về chẩn đoán, xử trí các trường hợp cấp cứu và các bệnh thường gặp như: n.hiễm t.rùng nhiễm độc ăn uống, sốc phản vệ, cấp cứu say nắng, say sóng, ngạt nước, điện giật thuộc nội khoa, viêm ruột thừa, tụy cấp, phúc mạc, sỏi đường tiết niệu và chấn thương.

huan luyen ky nang thuc hanh so cap cuu tren bien dao cho cac y bac sy quan khu 4 9431e5

Huấn luyện cấp cứu trong quá trình tàu hành quân trên biển trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Ảnh: Lê Thắng

Các học viên được tổ chức thực hành kỹ thuật tiêm, truyền, phóng bế, cố định gãy xương, thay băng vết thương trên tàu trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt và tại Bệnh viện Quân y 4.

Thông qua đợt huấn luyện, góp phần nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và trình độ chuyên môn cho lực lượng quân y của Quân khu, đảm bảo tốt việc chăm sóc sức khỏe cho bộ đội khi thực hiện nhiệm vụ trên biển, đảo.

Lê Thắng

Theo baonghean

Xử trí cấp cứu ban đầu: Chủ chốt để cứu người bệnh

Ngày 5/12 tại Tp Hồ Chí Minh đã diễn ra Khóa tập huấn giảng viên quốc gia về quản lý cấp cứu hô hấp và các bệnh thường gặp cho hơn 30 cán bộ là giảng viên trường ĐH Y Dược, các cán bộ khoa Cấp cứu, hồi sức tích cực các Bệnh viện đầu ngành của Tp.HCM.

xu tri cap cuu ban dau chu chot de cuu nguoi benh 0b00ee

Các học viên tham gia buổi tập huấn

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, vấn đề an toàn người bệnh là vấn đề sống còn của hệ thống y tế.Trong đó khoa Cấp cứu luôn phải tiếp nhận rất nhiều mặt bệnh khác nhau, đòi hỏi bác sỹ phải ra quyết định nhanh và chính xác. Do đó, kiến thức mang tính tổng hợp về cấp cứu trên các đối tượng người bệnh khác nhau cả người lớn và t.rẻ e.m là hết sức cần quan trọng cho các thầy thuốc để vận dụng trong quá trình thực hành hàng ngày.

Theo các chuyên gia, cấp cứu ban đầu đóng vai trò hết sức sưc quan trọng trong việc cứu sống người bệnh. Những xử trí đúng đắn ngay khi người bệnh tiếp cận với bệnh viện hay cơ sở y tế đã giúp người bệnh thoát khỏi nguy cơ t.ử v.ong, mất chức năng cơ quan vĩnh viễn hay tạo cơ hội cứu chữa người bệnh sau này.Thầy thuốc tại các đơn vị cấp cứu thường phải chịu áp lực rất lớn trong việc ra quyết định nhanh, kịp thời nhưng phải chính xác. Trong bối cảnh các BV luôn trong tình trạng quá tải, an ninh cho nhân viên y tế luôn là vấn đề đáng lo ngại của hầu hết nhân viên làm cấp cứu thì việc nâng cao kiến thức, kỹ năng của các cán bộ, nhân viên y tế là yêu cầu cấp thiết.

Ở Việt Nam cơ sở y tế tuyến dưới còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực thiếu nhưng điểm đáng lo ngại hơn cả là trình độ, kỹ năng chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp còn hạn chế. Do đó, Dự án nâng cao năng lực quản lý lâm sàng các ca bệnh hô hấp cấp tính nặng (SARI ) do Tổ chức y tế thế giới hỗ trợ kỹ thuật và Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ USAIDS tài trợ Bộ Y tế trong suốt 5 năm qua đã tổ chức 3 khóa đào tạo giảng viên và 7 khóa đào tạo cho các học viên tuyến tỉnh và tuyến huyện một số tỉnh, thành phố. Đã có hàng trăm bác sỹ được nâng cao năng lực cấp cứu và xử trí người bệnh có diễn biến nặng góp phần cứu chữa người bệnh kịp thời.

Theo infonet

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *