Phòng tránh nguy cơ đột quỵ mùa lạnh

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng: nhiệt độ thay đổi lạnh đột ngột khiến nguy cơ m.áu đông và tắc nghẽn động mạch tăng cao, nhiệt độ cứ giảm khoảng 2,9 độ C ngoài trời trong khoảng thời gian 24 giờ có thể tăng nguy cơ đột quỵ lên cao.

phong tranh nguy co dot quy mua lanh 450778

Mùa đông, nhiệt độ giảm, nguy cơ đột quỵ tăng cao

Những ai có nguy cơ?

Trong thời điểm lạnh giá, nhiệt độ thay đổi thất thường, nguy cơ đột quỵ thường tiềm ẩn ở những người cao t.uổi do lưu lượng m.áu qua não ở người già giảm rất thấp bởi xơ cứng động mạch, các chức năng khác của cơ thể suy yếu nên khó thích nghi với những thay đổi của thời tiết. Người cao t.uổi lại thường có sẵn nhiều bệnh lý như tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, suy tim, xơ vữa động mạch, đái tháo đường… là những yếu tố làm tăng thêm nguy cơ đột quỵ não trong mùa lạnh.

Không chỉ người cao t.uổi mà những ai có t.iền sử tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim mạch đều có nguy cơ. Những người có rối loạn mỡ m.áu, béo phì, lạm dụng rượu bia, t.huốc l.á… cũng rất dễ bị đột quỵ tấn công.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Nhiều chuyên gia khẳng định: 85% trường hợp đột quỵ có thể phòng ngừa nếu tuân thủ đúng những khuyến cáo như:

Giữ ấm cơ thể: Nên giữ nhiệt độ trong nhà thấp nhất là từ 16 đến 18 độ C, thường xuyên uống một ly nước nóng trước khi ngủ và dùng các thực phẩm và đồ uống nóng có thể giúp tăng năng lượng, đồng thời giúp giữ ấm cho cơ thể. Mặc nhiều áo mỏng có thể giúp giữ ấm cho cơ thể hơn là mặc một chiếc áo dày. Giữ ấm cho đầu và cổ, hai vị trí dễ bị ảnh hưởng nhất khi nhiệt độ thay đổi.

Kiểm soát bệnh lý: Kiểm soát huyết áp, cần phải thực hiện chế độ ăn ít muối, giảm cân, giảm căng thẳng và uống thuốc điều trị liên tục. Kiểm soát đường huyết bởi nguy cơ bị đột quỵ ở bệnh nhân tiểu đường cao gấp 3 lần so với người bình thường. Kiểm soát cholesterol trong m.áu bằng chế độ ăn thích hợp (kiêng mỡ, các loại dầu ăn và các thức ăn giàu cholesterol). Sử dụng các loại thuốc chuyên biệt có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ.

Thay đổi lối sống: Giảm uống rượu bia đến mức tối đa, bỏ hút t.huốc l.á và tránh hút t.huốc l.á thụ động. Tăng hoạt động thể lực sẽ cải thiện tình trạng tim mạch và cải thiện các yếu tố nguy cơ tim mạch như rối loạn lipid m.áu, béo phì, tăng huyết áp… Nên tập thể dục tối thiểu 30 phút/ngày. Tránh căng thẳng trong cuộc sống và thay đổi chế độ ăn nhạt để tốt cho tim mạch và huyết áp, góp phần làm giảm nguy cơ đột quỵ. Ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi hàng ngày, không sử dụng mỡ động vật để chế biến thức ăn.

Những dấu hiệu đột quỵ não và xử lý trước cấp cứu

Đột quỵ não thường khởi phát đột ngột. Người bệnh bỗng nhiên có các triệu chứng như: Nhức đầu nghiêm trọng kèm theo nôn mửa, chóng mặt; Cảm giác tê yếu một bên mặt, một bên cơ thể, không giữ được thăng bằng… Nặng hơn, bệnh nhân đột nhiên bị ngã hoặc bỗng nhiên mất phối hợp trong các động tác như đang ăn làm rơi đũa, rơi bát; Liệt nửa mặt, một bên mép xệ xuống, liệt nửa người; Khó nuốt; Khó nói, nói ngọng; Mắt đột nhiên nhìn mờ, nhìn thấy hình đôi hoặc đen… Tùy theo đột quỵ não do thiếu m.áu não hay do xuất huyết não, nhồi m.áu não mà các triệu chứng có thể biểu hiện từ mức độ nhẹ tăng dần hay ồ ạt, nặng ngay từ đầu.

Đột quỵ não là một cấp cứu tối khẩn cấp, từng giờ từng phút đều ảnh hưởng tới nguy cơ tổn thương não và t.ử v.ong. Do vậy, khi thấy các dấu hiệu nghi đột quỵ, bệnh nhân cần được đưa đi cấp cứu ngay. Trong thời gian chờ đợi trợ giúp của y tế, cần đặt người bệnh lên mặt phẳng cứng, không nên để đầu trên gối mềm, đệm mềm. Ủ ấm cho bệnh nhân. Quay nghiêng mặt bệnh nhân sang một bên để tránh nôn ói gây ngạt thở. Nếu có thể, kiểm tra nhịp tim, huyết áp của người bệnh. Kiểm tra xem người bệnh còn tỉnh hay hôn mê. Nếu thấy không còn thở có thể sơ cứu hô hấp nhân tạo miệng-miệng. Tuyệt đối không cho bệnh nhân ăn hay uống bất cứ loại thuốc gì cho đến khi được đưa tới bệnh viện.

Theo anninhthudo

Những nhận định sai lầm về các loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe

Người tiêu dùng luôn mặc định một số loại thực phẩm là không tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, sự thật không phải vậy và chúng còn giúp phòng chống các loại bệnh nguy hiểm.

Dinh dưỡng luôn luôn là một chủ đề nóng. Mọi người muốn biết loại thực phẩm nào tốt và loại nào gây hại cho sức khỏe. Nhưng đôi khi ngay cả các nhà khoa học cũng hiểu sai và sau đó phải rút lại hoặc sửa đổi các tuyên bố của họ trong hàng tháng hay thậm chí nhiều năm sau đó.

Sau đây là tập hợp một loạt các rủi ro khoa học như vậy để mọi người có tất cả thông tin cần thiết, giúp đưa ra những lựa chọn tốt nhất có thể. Và đừng bỏ lỡ thông tin ở cuối bài viết để tìm hiểu xem sô cô la có thực sự là một “vị khách không mong muốn” đối với cơ thể con người không.

Muối

nhung nhan dinh sai lam ve cac loai thuc pham khong tot cho suc khoe 5e6a92

Vài thập kỷ trước, mọi người đã tin rằng muối thực sự không tốt cho sức khoẻ. Họ bị đe dọa bởi những hậu quả mà muối có thể gây ra như huyết áp cao, các vấn đề về tim và thận,…

Mọi thực phẩm đều tốt nếu sử dụng trong chừng mực, các nghiên cứu được thực hiện vào những năm 2000 cho thấy không có mối tương quan trực tiếp nào giữa sử dụng muối với việc bị tăng huyết áp hoặc bệnh tim. Ngược lại, khi ngừng tiêu thụ muối thì cơ thể sẽ giải phóng hormone và enzyme làm tăng huyết áp.

Trứng

nhung nhan dinh sai lam ve cac loai thuc pham khong tot cho suc khoe 6550a3

Mọi người được khuyên nên hạn chế tiêu thụ trứng vì cholesterol cùng khả năng gây tắc nghẽn động mạch, làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và tiểu đường.

Tuy nhiên sau đó các nhà khoa học thừa nhận họ đã mắc một sai lầm: thực sự có 2 loại cholesterol và trứng chứa loại tốt. Bên cạnh đó, chúng có nhiều sắt, protein, chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin, giúp chống lại các rối loạn thị giác do t.uổi tác như thoái hóa điểm vàng hay đục thủy tinh thể.

Bỏng ngô

nhung nhan dinh sai lam ve cac loai thuc pham khong tot cho suc khoe 555d11

Trong nhiều năm, sự kết hợp tuyệt vời khi xem phim khiến bỏng ngô bị coi là đồ ăn vặt. Tuy nhiên, người ta đã phát hiện ra rằng bỏng ngô có nhiều chất chống oxy hóa (được gọi là polyphenol) hơn trái cây và rau quả. Và các nghiên cứu cho thấy polyphenol làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư. Bỏng ngô là loại thực phẩm nguyên hạt và nó chứa rấ ít calo. Nhưng hãy chắc chắn rằng bỏng ngô không chứa bất kỳ hương liệu nhân tạo nào, tốt nhất là nên làm nó tại nhà.

Sữa nguyên chất

nhung nhan dinh sai lam ve cac loai thuc pham khong tot cho suc khoe ebb4df

Mọi người thường được yêu cầu sử dụng phiên sữa tách béo để giảm lượng chất béo tiêu thụ. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng toàn bộ chất béo trong sữa mang lại rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và thậm chí giúp chống một số loại ung thư. Ngoài ra, sữa nguyên chất thực sự giúp giữ dáng thon gọn và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Cà phê

nhung nhan dinh sai lam ve cac loai thuc pham khong tot cho suc khoe 4eb924

Cách đây không lâu, caffeine đã bị buộc tội gây tăng huyết áp, các vấn đề về tim, tổn thương hệ thần kinh,… Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cho thấy uống cà phê thực sự dẫn giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh tim và t.ử v.ong sớm. Những người uống cà phê cũng được phát hiện là ít mắc các bệnh như xơ gan, tiểu đường tuýp 2, thậm chí các bệnh về thần kinh như bệnh Parkinson và Alzheimer.

Gạo trắng

nhung nhan dinh sai lam ve cac loai thuc pham khong tot cho suc khoe 66ba5b

Nhiều người sợ tiêu dùng gạo trắng bởi vì nó tiêu hóa dễ dàng và giúp hấp thụ độc tố. Vì vậy, nếu dạ dày không tốt, đây có thể là lựa chọn thực phẩm tốt trong một vài ngày. Gạo trắng không chứa gluten, giúp ngăn ngừa các vấn đề tiêu hóa mãn tính và cũng được chứng minh là chứa ít asen hơn gạo lứt.

Pizza

nhung nhan dinh sai lam ve cac loai thuc pham khong tot cho suc khoe e7fc85

Câu chuyện ở đây cũng giống như với bỏng ngô. Không có gì xấu về pizza nếu nó được làm tại nhà. Trong thực tế, đây là một nguồn tuyệt vời của hỗn hợp các chất dinh dưỡng khác nhau. Pizza chứa protein, rau, carbs (sử dụng vỏ lúa mì nguyên chất) và các loại thảo mộc tươi hoặc khô mà mỗi người yêu thích sẽ đem đến hiệu quả.

Cuối cùng, liệu sô cô la thực sự là một kẻ thù của sức khỏe như mọi người biết?

Các nguồn đáng tin cậy nói rằng sô cô la tốt thực sự có thể tăng cường sức khỏe của con người khá nhiều. Sô cô la tốt nghĩa là sô cô la đen và chứa không dưới 70% ca cao. Sử dụng các loại sô cô la này có tác dụng: khôi phục tính linh hoạt của các động mạch (điều này tốt cho tim mạch và tuần hoàn), giảm mức độ cholesterol xấu, giúp bộ não của người già hoạt động tốt hơn, giảm nguy cơ đột quỵ. Và một nghiên cứu cho thấy sô cô la đen còn có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Tất cả các thông tin và hướng dẫn ở trên chỉ phù hợp với những người có tình trạng sức khỏe tương đối tốt. Nếu có bất kỳ điều kiện bệnh cụ thể nào, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ để có chế độ ăn uống phù hợp với bản thân.

Hương Giang

Theo Bright Side/vietQ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *