Bé sơ sinh 13 ngày t.uổi bị bỏng, n.hiễm t.rùng m.áu do sưởi ấm bằng than

Mới đây, Bệnh viện Nhi đồng 2 tiếp nhận bệnh nhi 13 ngày t.uổi (ngụ tại tỉnh Bình Phước) trong tình trạng sốt cao, lừ đừ, bụng chướng, lưng bị sưng nề, đỏ.

be so sinh 13 ngay tuoi bi bong nhiem trung mau do suoi am bang than b7da88

Ảnh minh họa

Ngày 10/12, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết nơi này vừa tiếp nhận bệnh nhi sơ sinh N.M.N (sinh cuối tháng 11.2019, ngụ Bình Phước) bị bỏng, n.hiễm t.rùng m.áu nặng do nằm than.

Chị N.T.B, mẹ của bệnh nhi, cho biết sau sinh, do thời tiết lạnh nên gia đình đốt than để dưới giường cho 2 mẹ con chị sưởi ấm. Ngày đầu tiên nằm than, bé khóc, sốt nhẹ nhưng bế lên lại nín. Người nhà cứ nghĩ bé đòi mẹ ẵm bồng.

Đến ngày thứ hai, bé sốt cao hơn, sốt liên tục không giảm, bụng chướng, sờ vùng da lưng thấy cứng.

Đến ngày thứ ba, bé khóc dữ dội, bỏ bú nên gia đình không cho bé nằm than nữa và đưa vào Bệnh viện thị xã Bình Long (tỉnh Bình Phước) để khám và điều trị. Các bác sỹ ở đây nhận định bé có khả năng bị viêm ruột, sưng mô và chuyển lên tuyến trên.

Tại Khoa Sơ sinh – Bệnh viện Nhi Đồng 2, sau vài ngày điều trị bằng kháng sinh, bệnh nhi giảm sốt nhưng vùng tổn thương ở lưng không đỡ mà còn diễn biến nghiêm trọng hơn. Vùng lưng của bệnh nhi nổi bóng nước, da phập phều, vùng trung tâm b.ị h.oại t.ử.

Các bác sỹ đã phải rạch dẫn lưu mủ, điều trị chỗ áp- xe cho bé, đồng thời tiếp tục điều trị kháng sinh. Dự kiến, phải mất khoảng 20-30 ngày điều trị thì bệnh nhi mới có thể lành chỗ tổn thương và hồi phục.

Các bác sĩ khuyến cáo, người nhà không nên sưởi ấm cho bé bằng cách cho nằm than, bởi da trẻ sơ sinh rất mỏng, dễ tổn thương. Ngoài ra, khí CO khi đốt than có thể gây ngạt nếu nằm trong phòng kín. Phụ huynh có thể giữ ấm cho trẻ bằng cách cho trẻ mặc quần áo ấm, đội nón, đeo vớ.

Hòa Lê

Theo vietQ

Thấy những dấu hiệu này, bạn cần đi gặp bác sĩ ngay

Màu mắt không tương đồng, đầy hơi, chướng bụng hay thường xuyên khát nước đều là dấu hiệu cảnh báo các bệnh nguy hiểm.

thay nhung dau hieu nay ban can di gap bac si ngay df7b30

Màu mắt không tương đồng: Theo các chuyên gia, nếu mắt bạn có màu theo kiểu một bên trắng và một bên đỏ thì đó là biểu hiện của nhiều căn bệnh nguy hiểm về mắt, trong đó có: đục thủy tinh thể, walleye, n.hiễm t.rùng mắt, hoặc thậm chí ung thư. Do vậy, bạn nên đi gặp bác sĩ nhãn khoa ngay nếu thấy triệu chứng trên.

thay nhung dau hieu nay ban can di gap bac si ngay 5d57fb

Đường đen trên móng tay: Nếu đột nhiên trên móng tay xuất hiện những đường đen thì bạn hãy cẩn thận, bởi đây có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư da hay còn gọi là melanonychia.

thay nhung dau hieu nay ban can di gap bac si ngay c5f733

Thay đổi chữ viết: Chữ viết tay của bạn đột nhiên bị thay đổi hoặc chân tay run là biểu hiện của bệnh Paskinson.

thay nhung dau hieu nay ban can di gap bac si ngay b575b5

Thường xuyên khát nước: Có thể đây là dấu hiệu của cơ thể đang bị nhiễm độc. Ngoài ra, khát và luôn có nhu cầu uống nước cũng là biểu hiện của bệnh tiểu đường.

thay nhung dau hieu nay ban can di gap bac si ngay 0428ea

Đau quanh rốn: Bệnh viêm ruột thừa hiện nay rất phổ biến. Triệu chứng của căn bệnh này hầu hết bắt nguồn từ những cơn đau quanh rốn kéo dài. Bởi vậy, khi thấy những cơn đau trên, bạn nên gọi xe cứu thương sớm để tránh nguy hiểm đến tính mạng.

thay nhung dau hieu nay ban can di gap bac si ngay 7204f9

Chướng bụng: Đầy hơi, chướng bụng có thể do mất nước, ăn quá nhiều hoặc tâm lý căng thẳng. Tuy nhiên, đây cũng là dấu hiệu của chứng rối loạn tiêu hóa, táo bón, nhiễm khuẩn đường ruột, thậm chí là ung thư buồng trứng ở nữ giới.

Nguồn: Brightside/VTC

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *