4 thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao bạn nên tránh

Dưới đây là 4 loại thực phẩm mà bạn nên hạn chế hoặc tránh bởi chúng có hàm lượng cholesterol cao và có thể gây hại cho sức khỏe.

4 thuc pham co ham luong cholesterol cao ban nen tranh a66 7140060

4 thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao bạn nên tránh

1. Đồ chiên rán

Đồ chiên rán như thịt chiên giòn và phô mai que là nguồn gốc của cholesterol và calo cao. Chúng không chỉ tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch mà còn có thể góp phần vào tình trạng béo phì và các vấn đề sức khỏe khác. Thay vào đó, hãy chọn các phương pháp nấu chín như nướng hoặc hấp để giảm lượng chất béo và calo đồng thời vẫn giữ được hàm lượng dinh dưỡng.

2. Đồ ăn nhanh

Thói quen ăn đồ ăn nhanh đã được chứng minh là có mối liên kết mật thiết với nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm như bệnh tim mạch, tiểu đường và béo phì. Các loại thức ăn này thường chứa nhiều cholesterol và chất béo không lành mạnh, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch mà còn gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác. Thay vào đó, hãy tìm kiếm các lựa chọn ăn uống cân đối với nguồn dinh dưỡng đa dạng từ rau củ và trái cây.

3. Thịt chế biến sẵn

Xúc xích, thịt xông khói và các loại thịt chế biến sẵn khác thường có hàm lượng calo cao và có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Thay vào đó, hãy ưu tiên lựa chọn thịt tươi nguyên chất và phương pháp nấu chín như nướng, hấp để giảm lượng chất béo đồng thời vẫn đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng cần thiết.

4. Món tráng miệng

Bánh quy, kem và các loại đồ ngọt khác thường chứa nhiều cholesterol, đường bổ sung và chất béo không lành mạnh. Ăn quá nhiều đồ ngọt có thể góp phần vào việc tăng cân và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Thay vào đó, hãy chọn các loại trái cây tươi ngon lành hoặc các loại bánh ngọt được làm từ nguyên liệu tự nhiên ít đường và chất béo.

Nhớ rằng, việc chọn lựa thực phẩm đúng cách không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch mà còn là bước quan trọng để duy trì một lối sống lành mạnh và cân đối. Hãy chăm sóc cơ thể của bạn bằng cách chọn lựa những thực phẩm tốt cho sức khỏe!

Những thói quen buổi tối giúp tăng cường sức khỏe

Ăn tối sớm và thanh đạm là một cách chăm sóc sức khỏe, giúp kiểm soát cân nặng và đường huyết.

Thực phẩm trong bữa tối ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của những người có cholesterol cao, bị gan nhiễm mỡ, tiểu đường hoặc huyết áp cao, theo tờ Hindustan Times.

Bà Karthiyayini Mahadevan, bác sĩ và là chuyên gia y học tổng quát ở Ấn Độ, cho biết một trong những yếu tố ảnh hưởng đến hệ thống trao đổi chất của cơ thể là ăn uống sai thời điểm.

nhung thoi quen buoi toi giup tang cuong suc khoe d5e 7116785

Thực phẩm trong bữa tối ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Ảnh Pexels

Gan là bộ phận trao đổi chất chủ yếu trong hệ thống sinh lý của con người. Nó hoạt động chặt chẽ với đồng hồ sinh học, giúp hình thành glucose hoặc dự trữ glycogen.

Gan hoạt động theo hai chu kỳ: P.hân h.ủy các chất để tạo glucose và xây dựng các chất đã tiêu hóa thành kho dự trữ glycogen.

Ăn đúng giờ hỗ trợ gan hoạt động tối ưu. Cụ thể, ăn bữa tối sớm còn giúp cơ thể cải thiện chức năng tiêu hóa, tăng cường chức năng giải độc của gan, cải thiện nhu động ruột và tạo điều kiện cho hệ vi sinh đường ruột phát triển.

Ăn trước 19 giờ tối

Cả kiến thức dân gian và khoa học hiện đại đều đồng ý rằng ăn tối sớm có thể mang lại hiệu quả kỳ diệu cho hệ tiêu hóa và trao đổi chất. Nhờ đó, cơ thể không phải làm việc quá sức trong khi ngủ và có thời gian thư giãn, phục hồi.

Không tiêu thụ đồ chiên rán và nhiều dầu mỡ

Chất béo không được tiêu hóa tốt trong bữa tối do gan đang trong giai đoạn đồng hóa (xây dựng glycogen), sản xuất mật ít hơn.

Ngoài ra, đồ ăn nhiều dầu mỡ còn có thể gây đầy bụng, khó tiêu, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Uống đủ nước

Uống nước ấm hoặc nước súp trong bữa tối giúp hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả. Bên cạnh đó, việc kết hợp nước súp với rau xanh giàu chất xơ còn giúp nuôi dưỡng lợi khuẩn đường ruột, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hệ tiêu hóa.

Hạn chế tiêu thụ protein động vật

Quá trình tiêu hóa đạm động vật đòi hỏi nhiều năng lượng và sự hỗ trợ của gan. Tuy nhiên, vào buổi tối, gan đang trong giai đoạn xây dựng glycogen, do đó khả năng hỗ trợ tiêu hóa đạm bị hạn chế.

Điều này có thể dẫn đến tình trạng đạm chưa được tiêu hóa hoàn toàn tích tụ trong đường ruột, ảnh hưởng đến hệ vi sinh có lợi.

Thư giãn

Một bữa tối nhẹ nhàng và giàu dinh dưỡng cũng là một cách thư giãn sau cả ngày làm việc bận rộn.

Ăn uống chánh niệm, đúng thời điểm, đúng lượng và chất lượng sẽ giúp bạn sống khỏe mạnh lâu dài.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *